21 thg 3, 2010

Đất dự án Thanh Hà A lên cơn sốt?

“Thanh Hà A không có hàng để bán” - đó là thực tế khi PV khảo sát các trung tâm giao dịch BĐS quanh khu vực này. Thanh Hà A là tên một dự án lớn của TCty Công trình giao thông 5 (Cienco5) nằm ở vị trí khá đắc địa, gần trục đường Trần Phú, quận Hà Đông đang là đích ngắm của nhiều nhà đầu tư.
Tên tuổi chủ đầu tư là một phần, nhưng phần quan trọng hơn là giá rất “mềm”, theo nhận xét của nhiều nhà đầu tư chuyên nghiệp khu vực phía tây này. Với giá gốc dao động từ 12- 13 triệu đồng/m2 cho cả đất liền kề và biệt thự, tiến độ nộp tiền giai đoạn đầu 30% , đất dự án Thanh Hà A được săn lùng ráo riết.
Có hàng nghìn tin rao mua bán đất dự án Thanh Hà A. Ảnh chụp màn hình (Landtoday)

Khác với giai đoạn trầm lắng cuối năm 2009 đầu năm 2010, thị trường bất động sản Hà Nội đầu tháng 3 này đang chứng kiến sự sôi động trở lại với cầu nhiều hơn cung, đặc biệt ở những khu vực tập trung nhiều dự án lớn của Sông Đà Sudico; Gleximco, Cienco5...

Tuy nhiên, theo ghi nhận của PV, hiện nay vì dự án đang ở giai đoạn san lấp, giải phóng mặt bằng, nên chủ đầu tư chưa ký hợp đồng góp vốn với các cá nhân mà chỉ ký qua các Cty thứ cấp. Chính từ đây mà nhà đầu tư khi có ý định  mua đất dự án này như rơi vào một mê cung với rất nhiều loại giá khác nhau và  nhiều loại giấy tờ ràng buộc của mỗi Cty thứ cấp một khác.

Theo chị L – giám đốc một trung tâm BĐS nằm ngay sát cửa dự án, sở dĩ trung tâm của chị có hàng bán là vì đã mạnh tay ôm cả chục lô ngay từ ban đầu với chủ đầu tư.

Nghe chị ta nói không khỏi giật mình, chị bảo: Để lấy được hàng, bên chị chấp nhận giá chênh so với giá gốc 4 triệu đồng/m2, mà lấy cả lô mới có giá đấy” (xin nói rõ, một lô ở đây trung bình từ hơn 2.000- 8.000m2, như vậy lô nhỏ cũng phải 7 cái biệt thự, lô to phải chừng hai chục cái). Nhà đầu tư thứ cấp đã phải lấy giá đấy, nên nhà đầu tư cá nhân muốn sở hữu một lô đất ở đây phải chấp nhận “chênh của chênh”, có nghĩa là phải mua trên giá 16 triệu đồng/m2.

Tuỳ vị trí, giá đất ở đây hiện đang được mua bán: Đất biệt thự 16,7 triệu đồng/m2 ô giữa, hơn 17 triệu đồng/m2 ô góc; đất liền kề thậm chí có vị trí lên gần 20 triệu đồng/m2. Tuy nhiên, cũng theo chị L, nếu đã định mua thì nên mua nhanh, vì hàng ra đến đâu là hết ngay đến đó, không có hàng để bán.

Điều đáng nói là mua với giá chênh chót vót như vậy nhưng giấy tờ mua bán rất tù mù. Thường Cty thứ cấp sẽ photocopy cho người mua một bản hợp đồng mượn vốn của họ (là hợp đồng đầu tư cả lô lớn) và một phiếu thu nhận tiền của Cty. 

Có Cty ký với chủ đầu tư nộp tiền góp vốn đợt 1 là 30%; có Cty là 40%; có Cty hợp đồng ghi rõ vị trí lô đất; có Cty không ghi rõ, mà chỉ ghi là chủ đầu tư đồng ý cho Cty này góp vốn... Nhà đầu tư nếu không tỉnh táo, rất dễ bị rơi vào tình trạng “tiền mất tật mang”, mua mà chả biết là mua ở đâu, trong khi tiền chênh ngay lập tức đã phải thanh toán lên cả tỉ đồng.

Các dự án trên trục đường Láng – Hoà Lạc cũng làm cho các nhà đầu tư đau đầu vì giá leo từng ngày. Nếu như cuối năm 2009, giá đất liền kề khu D dự án Gleximco được giao bán 21-22 triệu đồng/m2 thì giữa tháng 3 này, đất đang được giao bán từ 38- 40 triệu đồng/m2 với các vị trí trên trục đường 40m; từ 26-28 triệu đồng/m2 với trục đường 13-17m.

Không chỉ đất liền kề, dự án nhà chung cư của chủ đầu tư này cũng liên tục điều chỉnh tăng giá. Theo Cty BĐS Thế Kỷ, tòa nhà Mekong Plaza 34 tầng của Gleximco có sức hấp dẫn lớn với nhà đầu tư và được bán mạnh ngay từ 2 tuần sau Tết Nguyên đán trên sàn của Cty này. Với giá gốc 15 triệu đồng/m2, giao dịch trên sàn đợt đầu tiên là giá 16,7 triệu đồng/m2 và tháng 2 tăng giá thêm 800.000 đồng/m2 và hiện nay, chủ đầu tư đã ra thông báo dừng đặt cọc để tiếp tục tăng giá tiếp đợt 3.

Theo nhiều nguồn tin có thể bắt đầu từ giữa tháng 3, căn hộ tại Mekong Plaza sẽ lại có giá mới. Giá liên tục điều chỉnh tăng, song với nhiều nhà đầu tư, mức giá trên vẫn ở mức tầm trung, chấp nhận được, hơn nữa đây là dự án được đánh giá có tính khả thi, vị trí đắc địa.

Theo các chuyên gia về BĐS, cơn sốt đất dự án khu vực phía tây Hà Nội chỉ mới bắt đầu. Với sự trượt giá của đồng VND, lãi suất tiết kiệm liên tục được các ngân hàng điều chỉnh theo hướng tăng, có nhiều ngân hàng mức lãi suất huy động đã lên gần 13%/năm; thị trường chứng khoán lên xuống phập phù, vàng đang giảm giá mạnh, thì BĐS vẫn là một kênh hấp dẫn được nhiều nhà đầu tư quan tâm.

“Trên thực tế, so với giá vàng, giá BĐS Hà Nội hiện vẫn ở mức chấp nhận được, chưa phải đã lên đến đỉnh”, một giám đốc sàn BĐS lớn nhận định.

Theo Lao Động
Chia sẻ mạng xã hội
  • Share to Facebook
  • Share to Twitter
  • Share to Google+
  • Share to Stumble Upon
  • Share to Evernote
  • Share to Blogger
  • Share to Email
  • Share to Yahoo Messenger
  • More...
Phục vụ khách hàng như Tôi đang phục vụ cho chính bản thân Tôi

0 nhận xét

 

© 2013 Bất động sản
Designed by plus - Based on Metro BTK
Posts RSSComments RSS
Back to top
Lên đầu trang