13 thg 3, 2011

Cienco 5 - “Một thời đạn bom, một thời hòa bình”

Trải qua quá trình xây dựng, phát triển và trưởng thành, giờ đây TCty Xây dựng Công trình Giao thông 5 (Cienco 5) là một trong những doanh nghiệp hàng đầu trong ngành giao thông vận tải hoạt động trên các lĩnh vực: Xây dựng các công trình giao thông, thủy lợi, thủy điện; đầu tư kinh doanh khu đô thị, khu công nghiệp; tư vấn thiết kế các công trình giao thông, dân dụng, công nghiệp… Với những gì đã đạt được Cienco 5 có thể tự hào, có niềm tin tiến bước vào thời kỳ với quyết tâm cao hơn và thực hiện nhiều công trình có quy mô lớn, hiện đại của đất nước.


Dự án đường trục phía nam Hà Nội do Cienco 5 làm chủ đầu tư.

Một thời xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước
Dẫu năm tháng cứ qua đi, dấu vết xoá nhoà dần theo dòng thời gian, nhưng những nhịp cầu, những con đường trên dải đất miền Trung - Tây Nguyên, kiên cường bất khuất vẫn còn đó như những nhân chứng lịch sử nói với người đời về lòng quả cảm, lao động sáng tạo quên mình của hơn 10.000 cán bộ, CNV lao động của Cienco 5. Những người tiếp bước các chiến sĩ Ban Xây dựng 67 anh hùng mang theo hào khí của một thời "Xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước" với ý chí gang thép "Sống bám cầu, bám đường. Chết kiên cường bất khuất"… từng làm nên những kỳ tích vang dội trong lịch sử mở đường Trường Sơn: Kà Tang, Bản Đinh, Đá Đẽo, Xuân Sơn, Cà Roong, Aki, Cha Lo, Mụ Dạ… trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, góp phần quan trọng trong chiến dịch Hồ Chí Minh toàn thắng.
Trải qua trong khói lửa chiến tranh, lớp lớp cán bộ, chiến sĩ Ban Xây dựng 67 đã không quản ngại hy sinh, người trước ngã, người sau tiến lên để cứu đường, cứu cầu, bảo đảm giao thông liên tục trên từng trọng điểm ác liệt mà những tên núi, tên sông đã đi vào lịch sử như kilômét 12 - Chà Ang, Cà Roòng, Aki, cua chữ A, Ta Lê (đường 20 Quyết Thắng), Bãi Dinh, Cha Lo, Mụ Dạ (đường 12), Ka Kang, 448, 468, Đá Đẽo, Xuân Sơn, Bùng, Long Đại, Yên Ngựa (đường 10)... Đăc biệt chiến công 100 ngày đêm mở đường 20 Quyết thắng con đường chiến lược vượt Trường Sơn từ Phong Nha qua Aki - Ta Lê - Đèo Phu La Nhích dài 125km, trong đó có 41km xuyên qua vùng núi đá. Việc hoàn thành xuất sắc chiến dịch “Chọc thủng Trường Sơn, mở đường thắng lợi” xứng đáng với lời khen của Đại tướng Võ Nguyên Giáp : “Đường 20 Quyết Thắng là một kỳ công, kỳ tích, kỳ quan do ý chí vì độc lập tự do của chiến sĩ và thanh niên xung phong làm nên” v.v... Đặc biệt, ngày 11/6/1999, Chủ tịch nước đã ký quyết định phong tặng danh hiệu cao quý Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân cho Ban Xây dựng 67, nay là Cienco 5.
 
Bên cạnh việc nỗ lực trong hoạt động sản xuất kinh doanh, tập thể cán bộ CNLĐ Cienco 5 cùng với các đơn vị thành viên tích cực tham gia các hoạt động xã hội từ thiện, công tác đền ơn đáp nghĩa... với kinh phí lên trên 100 tỷ đồng. Từ đầu năm 2010 đến nay, TCty và các đơn vị thành viên đã đóng góp 850 triệu đồng xây dựng cụm tượng 10 nữ TNXP Ngã ba Đồng Lộc; hỗ trợ cho Hội Nạn nhân da cam TP Đà Nẵng và Quảng Nam 690 triệu đồng, ủng hộ Quỹ Vì người nghèo tỉnh Bình Định, tỉnh Cần Thơ và TP Đà Nẵng 3 tỷ đồng...
Thành công từ những bước đi táo bạo
Ai cũng biết vào thời điểm trước năm 2005, Cienco 5 đứng trước nguy cơ phá sản. Hậu quả là nhiều lao động mất việc làm hoặc phải chuyển đi nơi khác kiếm sống. Nhưng với truyền thống kiên cường bất khuất luôn mang trong mình hào khí của một thời xẻ dọc Trường Sơn, Cienco 5 đã tự vươn lên, dũng cảm xóa bỏ những gì ngăn trở bước tiến và đã hội nhập, hòa mình vào cơ chế mới. Cienco 5 đã từng bước gượng được bằng nguồn lợi tài chính từ dự án kinh doanh BĐS của Chi nhánh TCty tại Quảng Ninh.
Giám đốc chi nhánh Thân Đức Nam ngày đó đã đi tiên phong và thành công lớn với dự án đổi hạ tầng lấy đất và được lãnh đạo Bộ GTVT tin tưởng bổ nhiệm từng bước và nắm giữ chức vụ Tổng giám đốc TCty năm 2005. Chính anh là người vạch ra ý tưởng đa dạng hóa ngành nghề mà mũi nhọn là kinh doanh BĐS, xây dựng hạ tầng đô thị, mở rộng đầu tư sang một số lĩnh vực khác như xây dựng các công trình dân sinh để lấy ngắn nuôi dài, ủng hộ mạnh mẽ chủ trương thu giảm đầu mối, giải thể các đơn vị làm ăn thua lỗ kéo dài, sắp xếp lại doanh nghiệp; trao quyền tối đa cho các doanh nghiệp được tự chủ về tài chính và kinh doanh để tăng tiềm lực và sức cạnh tranh; kiên quyết đưa ra khỏi vị trí những ai không đủ năng lực…
Sau 5 năm vừa đầu tư, vừa tích lũy, Cienco 5 đã gây dựng lại được hình ảnh một nhà thầu uy tín trong lĩnh vực xây dựng công trình giao thông và một thương hiệu lớn trong lĩnh vực kinh doanh BĐS, xây dựng hạ tầng đô thị. Đa ngành nhưng đầu tư có trọng điểm, trọng tâm, không đầu tư tràn lan, dàn trải, ưu tiên thực hiện các dự án thu hồi vốn nhanh là những yếu tố quan trọng trong sự thành công của Cienco 5. Thành công của các Cty 545, 577, 585, 501, 510, 525, 515, 512 là minh chứng khá sinh động. Sau cổ phần hóa, nhờ sắp xếp lại bộ máy quản trị doanh nghiệp, đồng thời củng cố tổ chức cơ sở Đảng, đồng thuận trong mục tiêu phát triển trên cơ sở bảo đảm lợi ích hài hòa giữa các thành viên, nên hoạt động sản xuất kinh doanh ngày càng phát triển.
Minh chứng rõ nhất cho sự lớn mạnh của thương hiệu CIENCO 5 chính là những cột mốc quan trọng trong giai đoạn từ năm 2006 đến nay. TCty đã sở hữu một tiềm lực tài chính ổn định, đội ngũ cán bộ trẻ, năng động, cơ chế hoạt động hiệu quả hơn. Những yếu tố đó đã giúp CIENCO 5 giành được những dự án xây dựng hạ tầng quan trọng, những dự án bất động sản lớn trên khắp mọi miền đất nước.
Viết tiếp những trang sử vẻ vang
Phát huy truyền thống anh hùng, cán bộ, công nhân viên lao động CIENCO 5 hôm nay đang viết tiếp cho mình những trang sử mới. Những con người, những bàn tay, khối óc và những trái tim nhiệt huyết ấy vẫn nguyên diện mạo, vẫn tận tụy với công việc khôi phục, xây dựng mới những cây cầu, những con đường cho Tổ quốc.
Hiện CIENCO 5 có 34 đơn vị thành viên, đảm nhận hơn 850 công trình trên khắp đất nước. CIENCO 5 đã và đang tiếp tục ghi dấu ấn trên khắp mọi miền đất nước bằng các công trình trọng điểm như: Tham gia xây dựng đường Hồ Chí Minh, dự án nâng cấp, cải tạo QL1A (đoạn Quảng Ngãi - Nha Trang và Cà Mau - Năm Căn), đường Ngã Năm Sân bay Cát Bi (Hải Phòng), đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương, đường cao tốc Giẽ - Ninh Bình, tuyến tránh Thái Bình - QL10, đường Nha trang đi Đà Lạt; đường Phan Thiết - Mũi Né, đường trục phía Nam tỉnh Hà Tây (cũ); cầu Bình Triệu II (TP. HCM), cầu Rạch Miễu (Bến Tre), cầu Cửa Đại (Quảng Nam)... Trên địa bàn TP Đà Nẵng, TCty thực hiện hoàn thành và đưa vào sử dụng dự án BOT QL 1A đoạn Hòa Cầm - Hòa Phước, thiết kế cầu Thuận Phước; dự án vệt 50m đường ven sông Túy Loan, đường ven biển Sơn Trà - Điện Ngọc, đường 30-4, đường Nguyễn Hữu Thọ..., góp phần vào sự phát triển KT-XH của đất nước nói chung và TP Đà Nẵng nói riêng.

Đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương do Cienco 5 trực tiếp tham gia xây dựng.
Với những kết quả đạt được trong sản xuất kinh doanh, CIENCO 5 đã thực sự đứng vững trên đôi chân của mình. Không chỉ dừng lại là thương hiệu mạnh, tháng 10/2007, CIENCO 5 còn được Tổ chức Phát triển Liên Hiệp Quốc (UNDP) xếp hạng trong số 200 doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam. Năm 2009, CIENCO 5 đạt giá trị sản xuất kinh doanh là 3.366 tỷ đồng, nộp ngân sách 525 tỷ đồng. Lợi nhuận đạt 230 tỷ đồng, vượt gần 300% kế hoạch Bộ GTVT giao. 6 tháng đầu năm 2010, kết quả sản xuất kinh doanh tiếp tục duy trì mức cao, giá trị sản lượng ước đạt 2.325 tỷ đồng, bằng 58% kế hoạch năm, nộp ngân sách 250 tỷ đồng. Không chỉ thành công trong hoạt động sản xuất kinh doanh, nhiều năm qua CIENCO 5 còn được cả nước biết đến như một thương hiệu xã hội luôn đồng hành với các hoạt động vì sự phát triển của cộng đồng.
Thế mạnh của CIENCO 5 hôm nay không chỉ có xẻ núi, đắp đường, xây cầu mà trong các dự án xây dựng khu dân cư đô thị… Tất cả đang sáng thêm nhiều triển vọng tốt đẹp của cả một tương lai. Thương hiệu CIENCO 5 đã khẳng định chỗ đứng vững chắc trên thương trường và đang vươn mình ra quốc tế thông qua nhiều dự án đầu tư nước ngoài quan trọng, những hợp tác đầu tư lớn với nhiều tập đoàn tên tuổi quốc tế.
 
Tại Hội nghị Điển hình tiên tiến lần thứ III của Cienco 5, Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan đã trao Danh hiệu Anh hùng LLVT nhân dân cho Đại đội C5 (Ban Xây dựng 67) - nay là Công ty XDCT 525; Huân chương Lao động hạng Nhất, Nhì, Ba lần lượt cho Cty XDCT 512, 454, 577; Huân chương Lao động hạng Nhì cho ông Thân Đức Nam - Quyền Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Cienco 5, ông Thân Hóa - Giám đốc Cty 545, Huân chương Lao động hạng Ba cho ông Đoàn Tường Triệu - Giám đốc Cty 577.
Nhiều tập thể, cá nhân tiên tiến cũng được tặng thưởng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ và các phần thưởng khác của Bộ GTVT.
Như Ý
Chia sẻ mạng xã hội
  • Share to Facebook
  • Share to Twitter
  • Share to Google+
  • Share to Stumble Upon
  • Share to Evernote
  • Share to Blogger
  • Share to Email
  • Share to Yahoo Messenger
  • More...
Phục vụ khách hàng như Tôi đang phục vụ cho chính bản thân Tôi

0 nhận xét

 

© 2013 Bất động sản
Designed by plus - Based on Metro BTK
Posts RSSComments RSS
Back to top
Lên đầu trang