13 thg 3, 2011

Mở rộng điều tra vụ bán khống đất Thanh Hà Cienco 5: Bao nhiêu Cty tham gia bán khống đất Thanh Hà?

Những ngày qua, dư luận lại thêm một lần nữa ồn ào quanh vụ khởi tố Cty CP XD & DV 1-5 (Cty 1- 5 Ông Phan Chiến Thắng - Trưởng ban đại diện khách hàng phân trần với báo giới ). Sự ồn ào thứ nhất là hàng trăm khách hàng đã kéo tới Cty 1-5 đòi trả lại tiền mà họ đã trót “hùn vốn” mua nhà trên giấy. Sự ồn ào thứ hai là “bộ mặt thật” của Cty 1-5 đã bị vạch trần sau khi báo chí phanh phui sự thật dự án Nam Đàn Plaza. Và cuối cùng là “giọt nước tràn ly” của cuộc trả lời báo chí của ông Thân Lâm - Phó TGĐ Cienco 5 Land vừa được công bố.Cho đến lúc này, theo mở rộng điều tra của PV XD&PL cũng chưa biết đích xác được số người bị hại trong vụ này là bao nhiêu. 400 (như Cty 1-5 báo cáo) hay 600, thậm chí là 1.000, trên 1.000 người (?) bởi ngoài Cty 1 - 5 ra còn bao nhiêu Cty nữa cũng đã và đang rao bán công khai đất dự án Thanh Hà Cienco 5?


Ông Phan Chiến Thắng - Trưởng ban đại diện khách hàng phân trần với báo giới

Phép tính của Cty 1-5?
Theo thông tin mới nhất từ phía cơ quan điều tra, liên quan đến dự án KĐT Thanh Hà, tổng cộng đã có khoảng 500 khách hàng nộp tiền cho Cty 1 - 5 với số tiền lên đến khoảng 650 tỷ đồng. Các nhà đầu tư (NĐT) đã lập ra ban đại diện khách hàng gồm 17 người do khách hàng Phan Chiến Thắng làm Trưởng ban, đại diện cho ý chí, nguyện vọng của mình để liên hệ, làm việc với cơ quan chức năng và các bên liên quan để “tự giải thoát”. Được biết, đến chiều ngày 28/4 vừa qua, Cty 1 - 5 lại có thêm một buổi gặp gỡ với đại diện khách hàng. Đa phần khách hàng vẫn muốn tiếp tục được theo và mua đất tại KĐT Thanh Hà vì đây là một dự án đẹp. Ông Phan Chiến Thắng - Trưởng ban đại diện khách hàng cho biết: "Chúng tôi đã soạn thảo một đơn kiến nghị gửi cơ quan công an, Cienco 5, Cienco 5 Land và Cty 1 - 5 về nguyện vọng trên và mong các bên liên quan sớm có kết luận điều tra về vụ việc này. Nếu Cienco 5 Land không muốn để Cty 1/5 tiếp tục thực hiện dự án này thì có thể yêu cầu Cty 1 - 5 chuyển toàn bộ số tiền các nhà đầu tư đã đóng cho một Cty khác có đủ năng lực để cho chúng tôi có thể theo tiếp dự án này”.
Được biết, để chủ động khắc phục hậu quả, ngày 27/4, Chủ tịch HĐQT Cty 1 - 5 Lê Hoà Bình cũng
đã có Công văn số 26/CV-1/5 gửi Cơ quan CSĐT- Bộ Công an, Cienco 5 và Cienco 5 Land đề xuất những giải pháp cho việc làm sai sót của Cty 1/5 tại dự án Thanh Hà A. Theo đó, Cty 1 - 5 đã đưa ra phương án cụ thể là sẽ được nộp danh sách cùng toàn bộ kinh phí mà Cty 1/5 đã nhận để chuyển giao cho Cienco 5 Land định đoạt. Nếu trong giá trị hợp đồng có những giá trị tài chính chưa phù hợp, Cty 1 - 5 sẽ hoàn toàn chịu trách nhiệm.
Phó TGĐ Cienco 5 Land Thân Lâm: “Chúng tôi chưa bán đất cho đơn vị nào. Nếu có được giấy trắng mực đen thì chúng tôi khởi kiện ngay!”.
Xin “tặng” một chứng cứ cho ông Thân Lâm.
Phó TGĐ Cienco 5 Land Thân Lâm: “Chúng tôi chưa bán đất cho đơn vị nào. Nếu có được giấy trắng mực đen thì chúng tôi khởi kiện ngay!”.
Xin “tặng” một chứng cứ cho ông Thân Lâm.
đã có Công văn số 26/CV-1/5 gửi Cơ quan CSĐT- Bộ Công an, Cienco 5 và Cienco 5 Land đề xuất những giải pháp cho việc làm sai sót của Cty 1/5 tại dự án Thanh Hà A. Theo đó, Cty 1 - 5 đã đưa ra phương án cụ thể là sẽ được nộp danh sách cùng toàn bộ kinh phí mà Cty 1/5 đã nhận để chuyển giao cho Cienco 5 Land định đoạt. Nếu trong giá trị hợp đồng có những giá trị tài chính chưa phù hợp, Cty 1 - 5 sẽ hoàn toàn chịu trách nhiệm.
Ông Thân Lâm nói gì?
Cũng trong ngày 28/4, đại diện Cienco 5 Land – Phó TGĐ Thân Lâm đã có cuộc tiếp xúc báo chí, bài phỏng vấn ngay sau đó được đăng tải trên nhiều báo. Qua sự trả lời ấy, rõ ràng khả năng “tái thiết quan hệ” giữa Cienco 5 Land và Cty 1-5 là không thể. Bởi như ông Lâm nói, Cty của ông bị rất nhiều thiệt hại quanh việc Cty 1-5 bán khống đất Thanh Hà. Ảnh hưởng đến uy tín, thương hiệu đã đành, còn ảnh hưởng đến cả việc GPMB, chậm tiến độ, mà con số cụ thể thì chưa thể tính đến được.
Trả lời câu hỏi có bao nhiêu Cty đã và đang bán khống đất Thanh Hà? Ông Lâm cho biết: “Ngày hôm qua (tức 27/4) có người thông báo với tôi là có rao bán. Nhưng chúng tôi không đủ bằng chứng, không đủ nguồn thông tin và không xác định được những thông tin ấy nên không thể khởi kiện họ được. Vì làm gì có giấy trắng mực đen đâu. Vì thế tôi phải bảo lại người ta cố gắng photo lại hợp đồng hay biên bản giấy tờ liên quan đến bán đất. Nếu có được giấy trắng mực đen thì chúng tôi sẽ kiện ngay. Còn không có thì không thể nói tầm phào được. Trong khi đó, với Cty 1-5 thì chúng tôi lại có chứng cứ rõ ràng, vì vậy chúng tôi kiện họ”.
Xin “tặng” một chứng cứ cho ông Thân Lâm
Rõ ràng không chỉ một mình Cty 1 - 5 đang làm cái việc động trời là “hồn nhiên” bán khống đất Thanh Hà cho bao nhiêu người. Nhưng cũng “oan” cho họ khi họ đang phải quay cuồng trong “cơn bão” dư luận thì lạ thay vẫn có những lời rao bán đất Thanh Hà Cienco 5 Land và chắc chắn không phải do ông Thân Lâm cho phép bởi “chúng tôi đã trả lời trên truyền hình là chúng tôi chưa bán đất cho đơn vị, Cty nào, kể cả Cty 1 - 5. Và bây giờ chúng tôi vẫn nói thế” (Lời Phó TGĐ Thân Lâm).
May mắn một cách tình cờ, XD&PL lại đang có trong tay một hợp đồng “mua” đất Thanh Hà, do một bạn đọc (giấu tên) gửi tới. Hợp đồng này, dĩ nhiên theo đúng cam kết với độc giả kia, chúng tôi đã bỏ đi phần họ tên, địa chỉ người mua, mà chỉ giữ lại tên Cty thực hiện giao dịch này. XD&PL sẵn sàng “tặng” cho Cienco 5 Land chứng cứ này đúng như lời kêu gọi của Phó TGĐ Thân Lâm để ông “khởi kiện ngay” và có thêm cơ hội “tạo điều kiện, ủng hộ cho CQĐT”.

Hợp đồng “bán” đất Thanh Hà Cienco 5 của Cty Hoàng Hải.
Hợp đồng mà bạn đọc cung cấp cho XD&PL là “hợp đồng đặt mua QSD đất và nhà ở” được lập từ đầu tháng 3/2010 do Cty CP Xây dựng & Thương mại Hoàng Hải, địa chỉ tại 360 Kim Giang, Đại Kim, Hoàng Mai lập và do bà Trần Thị Ngọc Khanh, chức vụ Tổng giám đốc ký với nội dung “bán” cho bên B QSD đất (cụ thể vị trí ký hiệu lô đất mà bạn đọc yêu cầu không công bố), diện tích 100m2, loại đất thổ cư, tại KĐT Thanh Hà B - Cienco 5. Giá trị tạm tính (không quá 13 triệu đồng/m2) tức 13.000.000 đồng x 100m2 = 1.300.000.000 đồng (Một tỷ ba trăm triệu đồng). Bên B nộp 30,40% giá trị lô đất tương đương với 395.500.000 đồng (Ba trăm chín mươi lăm triệu năm trăm ngàn đồng) thanh toán trực tiếp bằng tiền mặt tại trụ sở Cty Hoàng Hải hoặc qua tài khoản Cty. Đại để, hợp đồng trên cũng na ná như bao nhiêu hợp đồng huy động vốn hay đặt mua đất mà các Cty khác vẫn làm. Chỉ có một điều lạ bởi theo như ông Thân Lâm nói thì việc GPMB chưa hoàn tất và Cty cũng chưa hề bán đất cho đơn vị, Cty nào, vậy mà Cty Hoàng Hải lại ghi rõ trong căn cứ xác lập hợp đồng một chứng cứ pháp lý là họ có quyền “bán” lô đất này. Bởi họ đã có hợp đồng đặt mua quyền sử dụng đất và nhà ở số 13/KD của Cty CP Phát triển Địa ốc Cienco 5 ký ngày 03/03/2010 với Cty CP Xây dựng & Thương mại Hoàng Hải.
Vậy hợp đồng này có thật hay không? Nếu lời ông Thân Lâm là đúng thì rõ ràng hợp đồng này là giả, còn nếu có hợp đồng này thật, chẳng lẽ ông Thân Lâm nói sai?
Thực hư ra sao, chúng tôi rất mong muốn nhanh chóng có một lời giải đáp thỏa đáng từ phía Cienco 5 Land.
Trọng Tấn - Phạm Huy
Chia sẻ mạng xã hội
  • Share to Facebook
  • Share to Twitter
  • Share to Google+
  • Share to Stumble Upon
  • Share to Evernote
  • Share to Blogger
  • Share to Email
  • Share to Yahoo Messenger
  • More...
Phục vụ khách hàng như Tôi đang phục vụ cho chính bản thân Tôi

0 nhận xét

 

© 2013 Bất động sản
Designed by plus - Based on Metro BTK
Posts RSSComments RSS
Back to top
Lên đầu trang